23.9.12

ถุงรองเอ็นและเอ็นอักเสบ

ถุงรองเอ็นและเอ็นอักเสบ

ถุงรองเอ็นและเอ็นอักเสบ From Eat Well, Stay Well ภาวะอักเสบนี้เกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆ ในท่าเดิม เช่น การเล่นเทนนิส หรือขุดดิน ถุงรองเอ็นใกล้ข้ออักเสบคือการอักเสบของถุงน้ำที่คั่นระหว่างกล้ามเนื้อ (หรือเส้นเอ็น) ที่มาเกาะยึดกับกระดูกใกล้ข้อนั้น ส่วนเส้นเอ็นคือ เนื้อเยื่อแข็งที่เชื่อมต่อระหว่างกล้ามเนื้อกับกระดูก ถุงรองเอ็นใกล้ข้ออักเสบมักทำให้เกิดอาการปวดตึงในข้อ ขณะที่เส้นเอ็นอักเสบจะมีอาการปวดแปลบบริเวณที่เป็น ซึ่งมักเกิดกับหัวไหล่ สะโพก ข้อศอก หัวเข่า และข้อเท้า

1,001 ตำรับยาใกล้ตัว
ประคบเย็นแล้วตามด้วยร้อน

ประคบน้ำแข็งที่ข้อเพื่อบรรเทาปวดและอักเสบ ใช้ผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งประคบข้อ 10-20 นาที ทุกๆ 4 ชั่วโมง หรือใช้ก้อนน้ำแข็งถูบริเวณที่ปวดโดยตรง 2-5 นาที วันละ 3-4 ครั้ง เพื่อบรรเทาอาการ
หลังจากประคบน้ำแข็งติดต่อกันราว 3 วัน หรือเมื่อแตะข้อแล้วไม่รู้สึกร้อน ให้เปลี่ยนเป็นประคบร้อน ความร้อนช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณที่บาดเจ็บ ทำให้หายเร็วขึ้น คุณอาจทำถุงประคบร้อนใช้เอง โดยตักข้าวสวย 2-3 ถ้วย ใส่ในถุงเท้าหรือถุงผ้า มัดปิดปากถุงให้แน่น นำไปอุ่นให้ร้อนในเตาไมโครเวฟ 60-90 วินาที ถุงข้าวสวยนี้สามารถนำมาพันรอบหัวเข่า ข้อศอก หรือข้อเท้าได้กระชับ