6.1.09

หญิง 13 -59 เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง

หญิง 13 -59 เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง

นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า องค์การอนามัยโลก และองค์การยูเนสโก กำหนดให้วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนกันยายนของทุกปี เป็นวัน "หัวใจโลก" และกำหนดให้ประเทศสมาชิกทั่วโลก 194 ประเทศ รณรงค์ในหัวข้อ ?ผู้หญิงกับโรคหัวใจอัมพาต?

ทั้งนี้ โรคที่เป็นสาเหตุ และมีความเสี่ยงสำคัญที่สุด ทำให้เกิดโรคหัวใจ และอัมพาต อันดับ 1. ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นผลมาจาก การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง รสเค็ม โดยขณะนี้ มีประชากรโลกกว่า 600 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 10 ของประชากรโลกทั้งหมด กำลังถูกโรคนี้คุกคาม โดย 420 ล้านคน อยู่ในประเทศที่มีฐานะยากจน ถึงปานกลางสำหรับประเทศไทย พบว่าในรอบ 20 ปี โรคความดันโลหิตสูงมีอัตราเพิ่มขึ้น 6?17 เท่าตัว


โดยผลการสำรวจ การวัดความดันโลหิตล่าสุดในปี 2542 พบประชาชนไทย มีความดันโลหิตสูงผิดปกติประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งน่าห่วงมาก สำหรับผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 13?59 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดประมาณ 20 ล้านคน มีความเสี่ยงสูงกว่าชาย เนื่องจากมีปัญหาอ้วนมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่าตัว และออกกำลังกายน้อยกว่าผู้ชาย ถึงร้อยละ 12

จากการวิเคราะห์ ภาระโรคจากการตาย และป่วยของผู้หญิงไทย พบว่าสาเหตุของการป่วย และการตายอันดับหนึ่ง มาจากโรคอัมพาต พบได้ทุก 2 ใน 10 คน รองลงมาได้แก่ เบาหวาน และหัวใจขาดเลือด สำหรับกิจกรรม เนื่องใน วันหัวใจโลก กระทรวงสาธารณสุข กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 22?28 กันยายน 2546 โดยให้สถานพยาบาลในสังกัดว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ

เปิดให้บริการตรวจวัดความดันโลหิต การตรวจน้ำตาลในเลือดแก่ประชาชน อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป เพื่อทำการคัดกรองผู้ที่เป็นโรคนี้ แต่อาจยังไม่รู้ตัว เพื่อให้การรักษาป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ บางแห่งอาจมี การทดสอบสมรรถภาพทางกาย ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ มีการจัดประกวดเมนูอาหารไขมันต่ำ การประกวดเต้นแอโรบิกของชมรมออกกำลังกาย

ที่มา : mcot