27.1.09

สัญญาณเตือนมะเร็ง

สัญญาณเตือนมะเร็ง
มะเร็งเป็นโรคร้ายที่น่าสะพรึงกลัว แต่ถ้าคุณไปพบคุณหมอเร็วเท่าใด จะมีโอกาสหายจากโรคนี้ได้มากขึ้นเท่านั้น อาหารเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายค่ะ
· มะเร็งปากมดลูก ตกขาวมีปริมาณมาก มีกลิ่น สีผิดปกติ หรือมีเลือดปน มีเลือดออกจากช่องคลอดนอกรอบเดือน เจ็บปวดและเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์
· มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ผู้หมดประจำเดือนแล้วกลับมีเลือดออกอีก มีตกขาวมากผิดปกติ โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือนแล้ว
· มะเร็งรังไข่ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอเจ็บปวดหลังมีเพศสัมพันธ์ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แน่นท้อง หรือปวดท้อง น้ำหนักลดและปวดหลัง
· มะเร็งในเม็ดเลือด เหนื่อยง่าย ซีดเซียว มีเลือดออกที่จมูก เหงือก กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ โลหิตจาง ฟกช้ำง่ายติดเชื้อง่าย มีไข้ คลำพบก้อนบวมด้านซ้ายของช่องท้อง
· มะเร็งปอด เจ็บหรือเสียวหน้าอกหายใจลำบาก หอบ ไอเรื้อรัง มีเลือดออกและมีเสมหะปนมากับน้ำลาย น้ำหนักลด
· มะเร็งตับ อาหารไม่ย่อย ท้องอืดแน่นชายโครงขวา เบื่ออาหาร ตาและผิวสีออกเหลือง คลำพบก้อนที่ชายโครงขวา
· มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ปัสสาวะเป็นเลือดโดยไม่เจ็บปวด ถ่ายปัสสาวะบ่อยแสบ หรือขัดเนื่องจากเลือดที่ออกจับตัวเป็นลิ่ม อาจปวดหลังจากการอุดตันของท่อไต
· มะเร็งสมอง ปวดศีรษะนาน ๆ ร่วมกับอาเจียน ตาพร่า เห็นแสงเขียว ๆ เหลือ ๆ
ลอยไปมา มักอ่อนเพลียหรือเป็นลมกะทันทันมีอาการชาหรือเป็นอัมพาตชั่วคราว
· มะเร็งในช่องปาก มีก้อนบวมในช่องปากหรือลิ้น มีแผลเปื่อยที่ได้ได้รับการรักษาหรือ แผลเรื้อรังที่เหงือกจากการกดทับของฟันปลอม พูดไม่ชัด เจ็บขณะกลืนอาหาร
· มะเร็งในกระเพาะอาหาร น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว อาเจียนเป็นเลือด เบื่ออาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อยบ่อย ๆ อุจจาระเป็นสีดำคล้ำ
· มะเร็งเต้านม มีการเปลี่ยนแปลงของหัวนม มีเลือดหรือของเหลวไหลจากหัวนมบวม มีก้อนบวมใต้รักแร้ อาจมีสิวหรือตุ่มขึ้นเต้านมเป็นเวลานาน
· มะเร็งลำไส้ใหญ่ น้ำหนักลด ปวดท้องมาก และระบบการย่อยผิดปกติ มีเลือดสีคล้ำปนกับอุจจาระ (เลือดจากอาการริดสีดวงทวารจะมีสีแดงสด)
· มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มีก้อนบวมที่ใต้รักแร้หรือขาหนีบ มีแผลเปื่อยพุพองที่ไม่ได้รับการรักษา ไฝหรือหูดมีรูปร่างหรือสีเปลี่ยนไปและโตขึ้น
· มะเร็งต่อมลูกหมาก ปัสสาวะขัดไม่พุ่งต้องปัสสาวะบ่อย ๆ ขณะมีเพศสัมพันธ์ อาจรู้สึกปวดเมื่อถึงจุดสุดยอด อวัยวะเพศแข็งตัวลำบาก มีเลือดปนในน้ำอสุจิและปัสสาวะ